ข้อบ่งชี้สัญญาณว่า เสี่ยงต่อการเป็นหัวใจ

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ คำว่า "หัวใจ" หัวใจเป็นอวัยวะที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ ของร่างกาย มีหน้าที่สูบฉีดโลหิตเพื่อนำเอาออกซิเจน และธาตุอาหารหลากหลายชนิดไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย หัวใจของคนเราแบ่งออกได้เป็น 4 ห้อง ประกอบด้วย 2 ห้องบน และ 2 ห้องล่าง หัวใจซีกขวารับโลหิตที่ใช้แล้วจากร่างกายและสูบฉีดไปยังปอดเพื่อรับออกซิเจน เมื่อโลหิตได้รับออกซิเจนก็จะไหลกลับไปยังหัวใจ        ซีกซ้ายเพื่อถูกสูบฉีดผ่านไปยังเส้นเลือดใหญ่ จากนั้นจึงจะถูกนำไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ข้อบ่งชี้อาจเป็นสัญญาณว่ามีความเสี่ยงเป็น "โรคหัวใจ" มีดังนี้

1. มีอาการหอบจนตัวโยน ควรรีบไปพบแพทย์อย่างทันท่วงที หรือถ้าไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้ตายได้

2. ใจสั่นและหัวใจเต้นผิดจังหวะ โดยปกติแล้วอัตราการเต้นของหัวใจคนเราจะมีความสม่ำเสมอ            ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 60 - 100 ครั้ง/นาที แต่ในผู้ที่มีอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะอัตราการเต้นของหัวใจก็พุ่งไปถึง 150 - 250 ครั้ง/นาที

3. มีอาการเหนื่อยตอนที่ออกกำลังกาย ในการที่ขยับร่างกายอย่างต่อเนื่องหรือทำกิจกรรมที่ใช้แรงแล้วเกิดอาการเหนื่อยมากกว่าปกติ เป็นเพราะว่าหัวใจกำลังทำงานหนักขึ้น เพราะต้องสูบฉีดเอาโลหิตไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย หรือใช้แรงแค่เพียงเล็กน้อยจะรู้สึกเหนื่อยกว่าปกติในแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

4. มักเป็นลมหมดสติอยู่บ่อยๆ จังหวะการเต้นของหัวใจไม่ได้อยู่ในระดับที่สม่ำเสมอ เนื่องจากเซลล์ที่ให้จังหวะไฟฟ้าภายในหัวใจเสื่อมสภาพ ทำให้การเต้นของหัวใจช้าลงและส่งเลือดไปเลี้ยงที่สมองได้ไม่เพียงพอ เป็นเหตุให้เป็นลมหมดสติไปชั่วคราวได้

5. เจ็บหน้าอกหรือแน่นหน้าอก อาการลักษณะนี้มักพบได้ในผู้ที่ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ซึ่งมีไขมันอุดตันอยู่ภายในหลอดเลือดหัวใจ อาการที่เกิดขึ้นจะทำให้รู้สึกเหมือนหายใจติดขัด อึดอัด และแน่นบริเวณกลางหน้าอกเหมือนมีของหนักทับอยู่

6. ขา หรือเท้าบวม อยู่ดีๆ ก็เกิดอาการบวมขึ้นอย่างไม่ทราบสาเหตุ เมื่อกดดูเนื้อจะมีลักษณะบุ๋มตามนิ้วที่กดลงไป

7. ปลายนิ้วมือ ปลายนิ้วเท้า และริมฝีปากมีสีเขียวคล้ำ แสดงว่าทางเดินของเลือดภายในหัวใจที่ห้องขวาและห้องซ้ายมีการเชื่อมต่อกันอย่างผิดปกติ

8. หัวใจหยุดเต้นกะทันหัน เกิดจากความผิดปกติของเซลล์หัวใจโดยตรง มักเกิดกับผู้ที่ปกติไม่มีอาการของคนที่เป็นโรคหัวใจมาก่อน

การดูแลสุขภาพตนเองเมื่อเป็นโรคหัวใจ

1. ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

2. รับประทานยาชนิดต่างๆ ที่แพทย์แนะนำอย่างถูกต้อง ครบถ้วน 

3. หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกที่มีไขมัน โดยเฉพาะไขมันที่ได้จากสัตว์ และควบคุมอาหาร

4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เป็นโรคอ้วน

5. รักษาสุขภาพกายและสุขภาพจิตด้วยสุขอนามัยพื้นฐาน ลดความเครียดลง

6. เดินทางไปพบแพทย์ตามวันและเวลานัดเสมอ


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : https://www.sanook.com/health/1941/