ตรุษจีนปรับเมนู....เพื่อสุขภาพดี

ช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ของคนจีน ถือเป็นเทศกาลสำคัญที่ต้องเตรียมอาหารคาวหวาน สิ่งของเครื่องใช้มงคลต่างๆ สำหรับกราบไหว้บูชาเทพเจ้าและบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว เพื่อแสดงความกตัญญูและเริ่มต้นปีใหม่ด้วยความเป็นสิริมงคล อาหารคาวที่นิยมนำมาไหว้นั้นส่วนมากจะเป็น "ซาแซ" หรือ "โหงวแซ" ประกอบ   ไปด้วย อาหารจำพวกเนื้อสัตว์ 3 หรือ 5 อย่าง คือ หมู เป็ด ไก่ ปลา และกุ้ง หลังจากไหว้ตรุษจีนเสร็จสิ้นนิยมนำของไหว้มารับประทาน เพื่อความเป็นสิริมงคล ควรระมัดระวังในการบริโภค โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เพราะผู้สูงอายุ    เป็นวัยที่มีความเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ ตามธรรมชาติ ทำให้มีปัญหาด้านสุขภาพ เช่น การเคี้ยว ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่ เมื่อบริโภคอาหารจำพวกเนื้อสัตว์มากเกินไป จะทำให้เกิดอาการท้องอืด ย่อยยาก และนำไปสู่อาการท้องผูก

ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพควรจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม เพื่อป้องกัน  การกระตุ้นอาการของโรคบางชนิด เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง แนะนำให้เลือกปรุงอาหารที่มีไขมันน้อย หรือไม่มีไขมัน เช่น เนื้อไก่ไม่ติดหนัง เนื้อปลา และรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ นอกจากนี้ ประเภทอาหารผัดใช้น้ำมันน้อยๆ เลือกใช้น้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวในการประกอบอาหาร เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด หรือน้ำมันเมล็ดทานตะวัน จะดีต่อสุขภาพมากกว่า เพราะกรดไขมันไม่อิ่มตัวช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด รวมถึงหลีกเลี่ยงการนำไปทอด อาจเปลี่ยนเมนูเป็นนึ่ง ต้ม อบ อีกทั้งควรเพิ่มสัดส่วนการรับประทานผักผลไม้ หรือธัญพืชให้มากขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดี เพราะผักผลไม้มีวิตามิน    เกลือแร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีใยอาหารสูง ช่วยกระตุ้นให้มีการขับถ่ายของเสียทุกวัน ช่วยให้ขจัดสารพิษที่ตกค้างอยู่ในลำไส้ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ อีกทั้งยังช่วยจับคลอเลสเตอรอลและไขมัน เพื่อขับออกจากร่างกาย ผักและผลไม้ยังเป็นแหล่งที่ดีของสารพฤกษเคมีที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ เช่น กลุ่มสารแคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน   ลูทีน ซีแซนทีน และไลโคปีน มีคุณสมบัติช่วยบำรุงและปกป้องสายตา เพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ลูทีนและซีแซนทีน ช่วยชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ซึ่งมีสาเหตุจากการถูกแสงแดด รวมทั้งวิตามินซี วิตามินบี 1        มีบทบาทในการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย และส่งเสริมการดูดซึมแร่ธาตุเหล็ก นอกจากนี้ ถ้าหากรับประทาน      ไม่หมดในคราวเดียว ไม่ควรทิ้งไว้บนโต๊ะอาหาร ควรเก็บอาหารแช่ใส่ตู้เย็นให้เรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการบูดเสีย

              ตรุษจีนนี้ เราควรปรับเมนูเป็น นิ่ง ต้ม อบ หลีกเลี่ยงการทอด  หากเป็นไปได้เลือกรับประทาน         ข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือจะดีกว่า เพราะเป็นข้าวที่มีน้ำตาลต่ำ และมีใยอาหารสูงและที่สำคัญขยับเขยื้อนร่างกาย หรือออกกำลังกายเพิ่มขึ้นอีกนิด เพียงเท่านี้ท่านก็จะมีสุขภาพดีในวันเริ่มต้นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน

 

 

 แหล่งที่มา : https://www.anamai.moph.go.th/

แหล่งอ้างอิง : http://www.manager.co.th/QOL/viewnews.aspx?NewsID=9600000006648


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : https://www.anamai.moph.go.th/