สร้างสุขภาพดี.... เป็นของขวัญปีใหม่ให้ตัวเอง

ใกล้สิ้นปี ลองทบทวนตนเองในรอบปีกันบ้างว่า ได้ทำสิ่งต่างๆ ได้ครบตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ครบหรือยัง      การเจ็บไข้ได้ป่วยที่ผ่านมามากน้อยแค่ไหน หรือได้มีเวลาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพบ้างหรือไม่ ปีนี้กำลังจะผ่านไป    มาเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการให้ของขวัญตัวเองด้วยการดูแลสุขภาพ พร้อมกับปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใส่ใจดูแลสุขภาพให้มากขึ้น เพราะไม่ว่าจะมีเงินมากแค่ไหนก็ไม่สามารถซื้อสุขภาพดีได้ มาเริ่มดูแลสุขภาพซึ่งทำได้ง่ายๆ โดยเริ่มจาก

     1. ควบคุมน้ำหนัก  น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดจนทำให้รูปร่างเริ่มเปลี่ยนไปและสุขภาพก็เริ่มอ่อนแอลง ควรหันมาฟื้นสุขภาพด้วยการลดน้ำหนักเป็นอันดับแรก เพราะแค่ลดอ้วน ลดพุง ก็ลดความเสี่ยงของโรคได้ทั้งโรคอ้วน โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคเรื้อรังอื่นๆ

     2. เลือกกินให้ถูกสุขลักษณะ  เลือกกินอาหาร สุก สะอาด และปลอดภัย ครบ 5 หมู่ หลากหลายในปริมาณที่เหมาะสม ดื่มน้ำสะอาดวันละ 8 แก้ว หลีกเลี่ยงอาหารที่มันมาก หวานจัด และเค็มจัด เช่น อาหารทอด และเบเกอรี่ซึ่งเต็มไปด้วยแป้ง น้ำตาล ไขมัน อาหารบุฟเฟ่ต์ต้องกินให้คุ้ม เพราะจะกลายเป็นกินเกิน สะสมเกินกว่าความจำเป็นของร่างกาย หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลทุกชนิด รวมทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

     3. ออกกำลังกายเป็นประจำ   ปีใหม่นี้มาตั้งเป้าหมายออกกำลังกายให้ตัวเอง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งๆ ละครึ่งชั่วโมง โดยเริ่มจากการกีฬาเบาๆ อย่างเดินออกกำลังกาย วิ่งจ๊อกกิ้ง หรือเล่นกีฬาร่วมกันกับครอบครัว หากทำได้ตลอดปี สุขภาพร่างกายจะค่อยๆ ฟิตแอนด์เฟิร์ม และแข็งแรงมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน

     4. ลดความเครียด  ความเครียดเป็นตัวบ่อนทำลายสุขภาพที่มองไม่เห็นแต่อานุภาพร้ายกาจ และมักจะมาเยือนบ่อยๆ แม้ว่าบางครั้งไม่สามารถหลบหลีกได้พ้น ควรหากิจกรรมที่จะช่วยให้ความเครียดผ่อนคลายลงได้ เช่น

การฟังเพลง ดูหนัง เล่นกีฬา อ่านหนังสือ นั่งสมาธิ เป็นต้น

     5. พักผ่อนเพียงพอ  เหนือสิ่งอื่นใดคือการพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้พักฟื้นจากความเหน็ดเหนื่อย ระบบและกลไกสุขภาพจะได้ถูกเติมพลังให้มีแรงทำงานอย่างเต็มที่ ร่างกายสดชื่น ลดความเสี่ยงจากโรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่นๆ

     6. หลีกเลี่ยงการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี


            การจะมีสุขภาพที่ดีจำเป็นต้องอาศัยหลายๆ องค์ประกอบร่วมกัน และที่สำคัญควรตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี เพราะส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่า ถ้าร่างกายแข็งแรงไม่จำเป็นต้องตรวจสุขภาพ เพราะไม่น่าจะมีโรคอะไร แต่บางโรคอาจไม่แสดงอาการ ถ้าไม่ตรวจจะไม่รู้ เช่น ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โลหิตจาง โรคมะเร็ง ฯลฯ มาเริ่มต้นกายและใจให้พร้อมเป็นคนใหม่ รับปีใหม่ปรับพฤติกรรมให้สุขภาพดีขึ้น ถือเป็นของขวัญล้ำค่าที่สุดให้กับตัวเอง

แหล่งที่มา : ทันกระแสสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ